SOMDEJ TOH – WAT RAKHANG

Somdej Toh hay Archan Toh sinh ngày 17 tháng 4 năm 1788 (BE2331) tại một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Kamphaeng Phet của Vương triều Chakri, được biết đến với tên chính thức là Phra Buddhachan Toh Phromarangsi; anh ấy được sinh ra trước khi cha anh ấy trở thành Vua. 

Somdej Toh là một người đáng kính trong Phật giáo. 

Trong số những người sùng đạo, ông được gọi là Somdej Toh hay Archan Toh, một trong những tu sĩ Phật giáo nổi tiếng và được yêu mến nhất trong thời kỳ Rattanakosin của Thái Lan; Thái Lan cai trị dưới thời vua Rama. 

Somdej Toh được đặt tên là “Toh” trước khi đi tu và sau đó là “Phromarangsi” là tên xuất gia của ông.

Khi Somdej Toh xuất gia làm chú tiểu năm 12 tuổi, gia đình đã đưa cậu đến chùa Wat Nibbanaram – hiện là Wat Mahathad ở Bangkok, một ngôi chùa đối diện với Hoàng Cung. 

 
Ở tuổi 21, năm 1807 (BE2350), ông được xuất gia làm tu sĩ dưới sự bảo trợ của Hoàng gia tại Wat Praseeratanasa….. (Wat Prakeo) ở Bangkok. 
 
Sau đó, anh nương tựa vào khả năng nâng cao kiến ​​thức của Wat Rakang; 
 
Ngài đã học tập chăm chỉ tại chùa về triết học Phật giáo và nhiều kinh điển Phật giáo khác nhau.
 
Thông thạo giáo lý Phật giáo, ông được mệnh danh là Maha Toh, nhà sư vua.

Somdej Toh, trong quá trình nghiên cứu thực hành Phật giáo.

Khi Hoàng tử Mongkut xuất gia làm tu sĩ, Somdej Toh là tu sĩ cao cấp của ông, người ban đầu dạy ông về Pháp và Luật.

Ngay sau khi Hoàng tử Mongkut được bổ nhiệm vào vị trí giáo sĩ, cha của ông, vị vua hiện tại, qua đời.

Hội đồng Cơ mật đã bổ nhiệm một trong những người anh em của ông làm Vua Rama III thay cho cha ông.

Ông quyết định rời Bangkok và một mình đi Thudong, đi sâu vào rừng rậm ở biên giới Thái Lan, Lào và Campuchia trong hơn hai thập kỷ.

Thudong là hành trình của một tu sĩ để trau dồi kiến ​​thức, tạo thiện nghiệp và hiểu biết lời dạy của Đức Phật.

Hoàng tử Mongkut ở lại chùa như một nhà sư trong 20 năm.

Khi vua Rama III (anh trai ông) qua đời, Hoàng tử Mongkut được nhường ngôi.

Thế là Hoàng tử Mongkut cởi bỏ y phục và lên ngôi lấy hiệu là Vua Rama IV.

SỰ TÔN KÍNH CỦA HOÀNG GIA VÀ NGƯỜI DÂN THÁI LAN VỚI SOMDEJ TOH

Thời gian trôi qua, vào năm 1860 (BE2403), khi Vua Rama IV xây dựng Đồi Thành Thánh có tên là “Cung điện Hoàng gia Phra Nakhon Khiri” tại địa phương, nó được gọi là Khao Wong hay Đồi Cung điện ở tỉnh Phetchaburi,

Vua Rama IV đã mời các nhà sư đồng quê đến dự lễ khai mạc và lễ kỷ niệm một cách hoành tráng. 

Trong số các nhà sư, nhà vua đã ban sắc lệnh đưa Somdej Toh từ Thudong trở về Bangkok. 

Sĩ quan Hoàng gia được cử vào rừng để tìm kiếm anh ta hoặc mang về bất kỳ nhà sư nào họ có thể tìm thấy. 

Cuối cùng chủ đề cũng được anh chú ý, Somdej Toh tự nguyện có ý định quay trở lại Bangkok sau 20 năm ở Thudong.

 Được mời đến dự buổi lễ, Somdej Toh bắt đầu hành trình bằng thuyền đến Bangkok để dự lễ kỷ niệm thì trên đường đi đã xảy ra một cơn bão biển. 

Somdej Toh bước ra phía trước thuyền và với đức tính cầu nguyện, ông vẫy tay về phía biển. 

Gió đã ngừng và bão biển hoàn toàn yên tĩnh. 

Có thể nói rằng với lời cầu nguyện của anh ấy, ngay cả gió và sóng cũng tuân theo anh ấy. 

Somdej Toh từ lâu đã là người được nhà vua yêu thích. 

Sau dịp đó, Vua Rama IV đã bổ nhiệm ông phụ trách Wat Rakang và phong cho ông tước hiệu “Somdej”, một tước hiệu cao cấp mà một nhà sư nắm giữ. 

Sau khi nhận được danh hiệu, tên của anh ấy được tiết lộ là Somdej Toh cho đến ngày nay.  

Dưới thời trị vì của Vua Rama IV năm 1864, Somdej Toh được đặt tên nghi lễ là Phra Buddhacharn Toh Phromarangsi.

 SỰ KỲ DIỆU KATHA CHNABANCHORN

 Một đóng góp khác của Somdej Toh là Chinabanchorn (Jinnabanchorn) Katha. 

Katha này là một katha Phật giáo cổ xưa mà Somdej Toh nhận được từ một cuộn giấy cổ từ Sri Lanka. 

Sau khi có Katha, đôi khi Somdej Toh chỉnh sửa và viết lại để cải thiện kinh Katha so với bản gốc, giúp việc cầu nguyện dễ dàng hơn.

 Katha được đặt tên là “Chinabanchorn”, cùng tên với Tao Maha Phrom Chinabanchorn. Somdej Toh sử dụng katha này để tụng kinh, ban phước và thiền định trong mọi lúc mọi nơi. 

Chinabanchorn Katha được biết đến là Katha mạnh nhất trong tất cả và được cho là phép thuật Phật giáo tối cao bởi vì những lời của Katha này đã mời gọi sức mạnh kỳ diệu của Đức Phật Somdej Phra Sammasam Buddhachao, các vị Phật khác và Phra Arahants. 

Bùa hộ mệnh Phra Somdej nói chung có tác dụng tốt trong việc bảo vệ người thờ cúng khỏi những điều xui xẻo, tai nạn, thảm họa, xua tan ma thuật đen, linh hồn ma quỷ và ma quỷ.

AMULET SOMDEJ TOH

Nhờ khả năng thiền định và cầu nguyện của mình, ông đã tạo ra bùa hộ mệnh Phra Somdej được cho là loại bùa phổ biến nhất trong giới sưu tập Phật giáo. 

Những tấm bùa hộ mệnh đã được ông và các nhà sư nổi tiếng đáng kính khác ở Thái Lan ban phước và tụng kinh. Ông trở nên nổi tiếng vì trí tuệ của mình, một tu sĩ đáng kính, người thuyết pháp cho cung điện hoàng gia và công chúng khắp cả nước.

Sau khi ông qua đời đã có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến thời kỳ đó. Anh cũng xuất hiện trong nhiều phiên bản của câu chuyện về người vợ ma Nang Nak Phra Khanong, đôi khi chỉ được gọi là Nang Nak hoặc Mae  Nak.

Amulet Somdej Toh có giá trị rất cao từ vài triệu baht trở lên nên ít ai có khả năng sỡ hữu một lá phép của ngài, đa số tín đồ sẽ chọn những amulet Somdej do trụ trì những đời sau chùa Wat Rakhang làm ra có thành phần bột do chính Somdej Toh để lại